Giáo Dục

Tài liệu bồi dưỡng mô đun 3.0 Hoatieu.vn xin giới thiệu tới các bạn Tài liệu bồi dưỡng mô đun 3.0: Kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Sau đây là nội dung chi tiết. 15/03/21

Nội dung Tải về Mục lục văn bản

Mô đun 3.0 có nội dung là Kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Sau đây là Tài liệu bồi dưỡng mô đun 3.0, mời các thầy cô tham khảo và tải về.

Nội dung mô đun 3.0

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

    1
    TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG
    MÔ ĐUN 3.0: KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC THEO HƯỚNG
    PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
    TNG QUAN V MÔ ĐUN
    GII THIU
    Chúng ta đang thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông (CTGDPT) 2018 mới
    theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Đây là một công cuộc đổi mới nhằm tạo ra
    “chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông”. Trong
    đó, như được nêu rõ trong Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, một nội dung
    đổi mi quan trọng là phải “đổi mới căn bản phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục
    theo hướng hỗ trợ phát triển phẩm chất năng lực học sinh; phản ánh mức độ đạt
    chuẩn quy định trong chương trình; cung cấp thông tin chính xác, khách quan, kịp thời
    cho việc điều chỉnh hoạt động dạy, hướng dẫn hoạt động học nhằm nâng cao dần năng
    lực học sinh.
    Đối với trường tiểu học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thể coi một khâu đột
    phá quan trọng của quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển
    phẩm chất, năng lực học sinh; xác định mức độ đạt được mục tiêu của quá trình dạy học
    và góp phần trực tiếp thúc đẩy và hoàn thiện quá trình dạy học. Cụ thể:
    Giúp giáo viên trường tiểu học điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương
    pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến
    bộ của từng học sinh nhằm động viên, khích lệ phát hiện những khó khăn chưa thể
    tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả
    hoạt động học tập, rèn luyện của mỗi học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục
    tiểu học.
    Giúp học sinh khả năng tự nhận xét mình, tham gia nhận xét lẫn nhau; tự
    học, tự điều chỉnh cách học; cách giao tiếp, hợp tác; nâng cao hứng thú học tập rèn
    luyện để tiến bộ không ngừng.
    Giúp cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá thường xuyên đánh
    gia kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành phát triển phẩm chất, năng lực
    của con em mình; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học
    sinh.
    Cung cấp thông tin giúp tổ trưởng bộ môn, nh đạo nhà trường cán bộ quản
    lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy
    học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
    2
    Góp phần công khai chất lượng giáo dục; giúp các tổ chức xã hội và cộng đồng
    nắm bắt thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực hội tham gia đầu
    phát triển nhà trường tiểu học nói riêng và sự nghiệp giáo dục nói chung.
    Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực
    học sinh tiểu học đúng thực tế, chính xác, khách quan sẽ giúp học sinh tiểu học tự tin,
    hăng say, nâng cao năng lực sáng tạo trong học tập.
    Kiểm tra, đánh giá tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh: Hình thành nhu cầu,
    thói quen tự kiểm tra, đánh giá, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học tập ý chí
    vươn tới những kết quả học tập ngày càng cao, đề phòng và khắc phục tư tưởng sai trái
    như “trung bình chủ nghĩa”, tưởng đối phó với thi cử; nâng cao ý thức k luật tự giác,
    không có thái độ và hành động sai trái với thi cử.
    Góp phần củng cố cho học sinh tính kiên định, lòng tự tin vào sức lực khả năng
    của mình, đề phòng khắc phục được tính lại, tính tự kiêu tự n, chủ quan; phát
    huy được tính độc lập sáng tạo, tránh được chủ nghĩa hình thức, máy c trong kiểm
    tra. Nâng cao ý thức tập thể, tạo được dư luận lành mạnh, đấu tranh với những tư ởng
    sai trái trong kiểm tra, đánh giá, tăng cường được mối quan hệ thầy trò.
    Để đạt được các mục tiêu y, giáo viên lãnh đạo các nhà trường cần phải
    hiểu năng lực thiết kế thực hiện các phương pháp, k thuật đánh giá p
    hợp chất lượng, giúp phát triển các năng lực, phẩm chất chung đặc thù của
    CTGDPT. Đây mục tiêu tổng thể của đun Kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học
    theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
    đun Kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất,
    năng lực được y dựng dựa trên thông tin đã học trong đun 1 ớng dẫn Thực
    hiện CTGDPT Mô-đun 2 Sử dụng Phương pháp dạy học giáo dục phát triển
    phẩm chất và năng lực học sinh tiểu học. Thông tin trong mô-đun này được mrộng từ
    đun 3.1 đến 3.12 để cung cấp thông tin đặc thù môn học về cách xây dựng và thực
    hiện các phương pháp k thuật đánh giá năng lực, phẩm chất trong mỗi môn học
    cấp tiểu học.
    Các mục tiêu cụ thể bao gồm:
    Sau khi hoàn thành mô-đun, các giáo viên và lãnh đạo nhà trường sẽ có thể:
    Hiểu được thuyết, nguyên tắc về kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục phẩm
    chất, năng lực học sinh.
    Phân tích được các tiêu chí chất lượng của c năng lực chung năng lực đặc
    thù của các môn học m scho xác định phương pháp, hình thức, công c
    đánh giá
    Xây dựng chuẩn đánh giá cho các yêu cầu cần đạt (chuẩn đầu ra) chương trình
    môn học/ hoạt động giáo dục.
    3
    Thiết kế các phương pháp, hình thức, công cụ kiểm tra, đánh giá phù hợp với
    môn học/hoạt động giáo dục và với yêu cầu cần đạt từng chủ đnội dung bài học
    và đối tượng học sinh.
    Xây dựng được các tiêu chí, chỉ báo, minh chứng và vận dụng các tiêu chí đó để
    thiết kế công cụ đánh giá và hướng dẫn chấm.
    Lập kế hoạch ma trận tổng thể quan hệ giữa các chủ đề nội dung yêu cầu
    cần đạt chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất các chỉ báo đánh giá năng lực,
    phẩm chất phương pháp dạy học đánh giá.
    Thu nhận, xử lí, sử dụng thông tin phản hồi từ kết quả kiểm tra, đánh giá của học
    sinh để điều chỉnh hoạt động dạy học nhằm cải thiện chất ợng đáp ứng mục
    tiêu và yêu cầu cần đt.
    Lập sử dụng, quản hồ minh chứng phục vụ cho đánh giá kết quả giáo
    dục học sinh
    TÀI LIU
    Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể 2018
    Thông số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ
    Giáo dục và Đào tạo
    Thông 27/2020/TTBGDĐT ngày 04 tháng 9 m 2020 của Bộ trưởng Bộ
    Giáo dục và Đào tạo
    Yêu cầu cần đạt (YCCĐ) về các phẩm chất ch yếu của học sinh
    YCCĐ đối với năng lực chung về tự chủ và tự học của học sinh
    YCCĐ đối với năng lực chung về giao tiếp và hợp tác của học sinh
    YCCĐ đối với năng lực chung về giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh
    OECD (2013), “Khung giải quyết vấn đề”, trong Khung phân tích đánh giá
    PISA 2012: Toán học, Đọc hiểu, Khoa học, Giải quyết Vấn đề và Kiến thức Tài
    chính, Nhà xuất bản OECD, Paris. trang 120134
    NHNG ĐIU KIN TIÊN QUYT
    Để học mô đun này, người học cần phải đáp ứng điều kiện tiên quyết sau:
    Hoàn thành mô đun 1: Hướng dẫn Thực hiện CTGDPT (CTGDPT)
    Hoàn thành đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học giáo dục phát triển
    phẩm chất và năng lực học sinh tiểu học

    Tác giả: Trường THPT Đông Thụy Anh

    Chuyên mục: Giáo dục

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!