Giáo Dục

Mẫu kế hoạch bài dạy môn Lịch sử THCS theo công văn 5512 Hoatieu.vn xin giới thiệu tới các bạn Mẫu kế hoạch bài dạy môn Lịch sử THCS theo công văn 5512: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các bạn tham khảo. 12/01/21

Nội dung Tải về Mục lục văn bản

Mẫu kế hoạch bài dạy môn Lịch sử THCS theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.

Mẫu kế hoạch bài dạy môn Lịch sử mới nhất

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Thư viện pháp luật Biểu mẫu Tài liệu miễn phí
Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188
TÊN BÀI DẠY Bài 1: LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ
Môn: Lịch sử; Lớp 6
Thời gian thực hiện: Tuần 1 (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức
Nêu được khái niệm lịch sử môn Lịch sử.
Hiểu được lịch sử những đã diễn ra trong quá khứ.
Giải thích được sao cần thiết phải học môn Lịch sử.
Phân biệt được các nguồn sử liệu bản, ý nghĩa giá trị của các nguồn sử
liệu(tư liệu gốc, truyền miệng, hiện vật, chữ viết).
2. Về năng lực
*Năng lực riêng/ đặc thù: Tái hiện kiến thức lịch sử, nhận xét, phân tích.
Năng lực tìm hiểu lịch sử:
+ Nêu được khái niệm lịch s môn Lịch sử.
+ Hiểu được lịch sử những đã diễn ra trong quá khứ.
+ Phân biệt được các nguồn s liệu bản, ý nghĩa giá trị của các
nguồn sử liệu(tư liệu gốc, truyền miệng, hiện vật, chữ viết).
+ Khai thác một số kênh hình trong bài học.
Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học:
+ Giải thích được sao cần thiết phải học môn Lịch sử.
* Năng lực chung: giao tiếp hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
3. Về phẩm chất:
Giáo dục lòng yêu nước: biết gốc tích tổ tiên, quê hương đ từ đó bồi đắp thêm
lòng yêu nước.
Giáo dục tinh thần trách nhiệm: biết giữ gìn bảo tồn các di sản văn hóa.
Giáo dục tính chăm chỉ: tìm hiểu thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài
học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Thiết kế bài giảng
Máy tính, thiết bị trình chiếu Tivi, tranh ảnh
Giáo án word Powerpoint
Phiếu học tập
Thu thập tài liệu liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
Đọc trả lời các u hỏi trong sách giáo khoa, đọc tìm hiểu các tài
liệu liên quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung bản của bài học cần đạt
được đó hội loài người lịch sử hình thành phát triển, mục đích,

Thư viện pháp luật Biểu mẫu Tài liệu miễn phí
Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188
phương pháp học tập Lịch s đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo
tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung hoạt động: HS hiểu con người, cây cỏ, mọi vật sinh ra, lớn lên
biến đổi theo thời gian từ đó dẫn dắt học sinh tìm hiểu kiến thức bài học, tạo
tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
c. Sản phẩm: Học sinh trình bày được tất cả c mọi sự vật hay con người đều
biến đổi theo thời gian nghĩa đều quá khứ đó chính lịch sử. Từ đó
học sinh dần dần hình thành khái niệm lịch sử.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Giáo viên cho xem hình nh công cụ lao động thời xưa với cộng cụ lao động
ngày nay yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
Công cụ lao động thời xưa Công cụ lao động thời nay
Qua bức tranh trên công cụ lao động ngày xưa với cộng cụ lao động thời nay có
sự khác nhau không? Vì sao?
Bước 2: HS quan sát tranh bằng hiểu biết để trả lời
Bước 3: HS báo cáo kết quả ( Một HS trả lời, các HS khác nhận xét).
Bước 4: GV dẫn dắt vào bài: Như vậy chúng ta thể thấy con người, cây
cỏ, mọi vật sinh ra, lớn lên biến đổi theo thời gian đều quá khứ, nghĩa
Lịch sử. Vậy học Lịch sử để làm dựa vào đâu để biết Lịch sử. Chúng ta
sẽ tìm hiểu nội dung này trong tiết học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động: Xã hội loài người lịch sử hình thành phát triển.
a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm lịch sử môn Lịch s nhiệm vụ của
môn lịch sử
b. Nội dung: học sinh tìm hiểu thông tin trong SGK, thu thập thông tin, thảo
luận nhóm để biết được hội loài người lịch sử hình thành phát triển.
c. Sản phẩm: Học sinh trình bày được khái niệm lịch sử môn Lịch sử
nhiệm v của môn lịch sử.
d. Tổ chức thực hiện:

Thư viện pháp luật Biểu mẫu Tài liệu miễn phí
Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: Chia lớp thành 3 nhóm: các nhóm đọc
mục 1 SGK (4 phút), thảo luận thực hiện các yêu cầu sau.
NỘI DUNG THẢO LUẬN
Nhóm 1
Con người sự vật xung quanh ta biến đổi không? Sự biến đổi đó
ý nghĩa gì? Em hiểu Lịch sử gì?
Nhóm 2
khác nhau giữa lịch sử một con người lịch sử hội loài
người?
Nhóm 3
Tại sao Lịch sử còn một khoa học?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, trao đổi kết quả làm việc vào bảng phụ.
Trong q trình HS làm việc, GV quan sát, theo dõi, đánh giá thái độ…
Bước 3: đại diện các nhóm trình bày trước lớp, các HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: GV b sung nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Kết luận:
Lịch sử những đã diễn ra trong quá khứ.
Lịch sử còn là một khoa học, nhiệm vụ tìm hiểu khôi phục lại quá
khứ của con người hội loài người.
2.2. Hoạt động: Mục đích học tập Lịch sử.
a. Mục tiêu: HS hiểu được sao cần thiết phải học môn Lịch sử (mục đích của
việc học lịch sử) hiểu được mình phải làm gì cho tương lai.
b. Nội dung: học sinh tìm hiểu thông tin trong SGK, thu thập thông tin, thảo
luận nhóm để biết được mục đích học tập Lịch sử,biết được mình phải làm
cho tương lai.
c. Sản phẩm: học sinh giải thích được sao cần thiết phải học môn Lịch sử.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc
mục 2 SGK (4 phút), thảo luận thực hiện các yêu cầu sau.
NỘI DUNG THẢO LUẬN
Nhóm 1:
Lớp học ngày xưa khác với lớp học ngày nay như thế nào?
sao sự khác nhau đó? Em thấy lớp học trường em
giống khác với những hình ảnh đó?
Hình ảnh lớp học ngày xưa Hình ảnh lớp học ngày nay

Tác giả: Trường THPT Đông Thụy Anh

Chuyên mục: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!