Giáo Dục

Kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất mô đun 3 THCS

Tải về

Kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất mô đun 3 THCS là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho học tập, nghiên cứu module 3. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

  • Gợi ý học tập môn Giáo dục thể chất mô đun 3 THCS

Bài tập cuối khóa môn Giáo dục thể chất mô đun 3 THCS

XÂY DỰNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ

TRONG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC: NÉM BÓNG

Bước 1: Xác định mục tiêu của chủ đề dạy học, yêu cầu cần đạt về nội dung, biểu hiện của thành tố năng lực hoạt động Giáo dục thể chất, phương pháp đánh giá, công cụ đánh giá và thời điểm đánh giá.

TT

Yêu cầu cần đạt

Phương pháp đánh giá

Công cụ đánh giá

Thời điểm đánh giá

1

Vận động cơ bản:

1.1

– Có kiến thức để lựa chọn môi trường tự nhiên có lợi cho sức khỏe để tập luyện

– Nhận biết được các dinh dưỡng cơ bản ảnh hưởng đế sự phát triển thể chất.

Viết hoặc vấn đáp

Câu hỏi

Trong khi học chủ đề

1.2

– Thực hiện cơ bản đúng một số trò chơi và các bài tập: Cách cầm bóng; Ném bóng trúng đích; Đứng vai hướng ném- xoay người ném bóng xa; Đà một bước ném bóng xa; Ném bóng xa (chạy đà tự do)

Viết hoặc vấn đáp

Câu hỏi

Trong khi học chủ đề

2

Năng lực tự học:

– Thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ và tư tư thế ra sức cuối cùng ném bóng xa đúng hướng.

– Nhận biết được một số tư thế, động tác sai thường mắc và cách sửa động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện;

– Điều chỉnh được tư thế của động tác, sửa sai thông qua nghe, quan sát và tập luyện.

Quan sát; Hỏi đáp

Thang đo;

Bảng kiểm

Trong khi học chủ đề

3

Năng lực giao tiếp và hợp tác:

– Biết tổ chức tập luyện theo tổ (nhóm) dưới sự hướng dẫn của giáo viên;

– Biết nhận xét, đánh giá kết quả tham gia tập luyện;

– Vận dụng những hiểu biết để tập luyện hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực.

– Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện.

Quan sát

Thang đo

Rubric

Trong khi học chủ đề

4

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:

Quan sát

Thang đo

Trong khi học chủ đề

Công cụ đánh giá được thể hiện qua nội dung kiểm tra sau đây:

THỰC HIỆN ĐỘNG TÁC NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH”

Bước 2: Xác định cách xử lý thông tin, bằng chứng thu thập được.

Bằng chứng thu thập được là các bài viết và mức độ hoàn thành kĩ thuật động tác của học sinh. Cụ thể:

– Thông tin, bằng chứng về phẩm chất, năng lực được thể hiện qua bài làm, và mức độ hoàn thành kĩ thuật động tác của học sinh.

– Xác định cách xử lí thông tin, bằng chứng thu thập: đối chiếu bằng chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS so với yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực.

– Xử lý thông tin trên các bài viết, và mức độ hoàn thành kĩ thuật động tác của học sinh thông qua phương pháp định lượng với thang đo, bảng kiểm theo ba mức độ:

+ Mức 1: Hoàn thành tốt

+ Mức 2: Hoàn thành.

+ Mức 3: Chưa hoàn thành .

1. BẢNG TIÊU CHÍĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN ĐỘNG TÁC NÉM BÓNG TRÚNG ĐÍCH

Bài tập:

– Tư thế chuẩn bị: Đứng chân trước chân sau trước vạch xuất phát, tay cầm bóng cùng phía với chân sau, hai tay cầm bóng trước ngực, hai khuỷu tay co ép sát hai bên sườn, mắt nhìn hướng ném.

– Động tác: Khi có hiệu lệnh “Ném”, tay cầm bóng giơ cao ngang tầm mắt, mắt nhìn đích và ném trúng vào đích.

Đánh giá:

Hoàn thành tốt

(8 10 điểm)

Hoàn thành

(5 7 điểm)

Chưa hoàn thành

(dưới 5 điểm)

– Thực hiện cơ bản đúng động tác ném bóng trúng đích, biết được sai sót kĩ thuật động tác và cơ bản khắc phục được trong tập luyện.

– Thực hiện được động tác ném bóng trúng đích, biết và sửa được sai sót kĩ thuật động tác trong tập luyện.

– Chưa thực hiện được động tác ném bóng trúng đích.

Lưu ý: Căn cứ vào khả năng và thái độ tập luyện của học sinh để đánh giá mức độ cho phù hợp.

2. BÀI TẬP PHÁT TRIỂN THỂ LỰC

2.1. Bài tập: Chạy tiếp sức chuyển vật cự li 15m, lặp lại 2 lần, sau mỗi lần đi lại và hít thở sâu trong vòng 1 phút.

2.2. Đánh giá: Thực hiện hết lượng vận động

Chú ý: GV cần điều chỉnh lượng vận động cho HS theo nhóm sức khỏe

3. CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ VÀ ĐÁP ÁN

3.1. Chăm sóc sức khỏe: (Chọn đáp án đúng nhất)

3.1.1. Việc vệ sinh sân tập để làm gì?

A. Để vừa lòng cô giáo

B. Để có hoạt động

C. Cha mẹ vui lòng

D. Sân tập sạch sẽ, thoáng mát, không ảnh hưởng tới tập luyện

Đáp án: D

3.1.2. Khi vệ sinh sân tập, em và các bạn cần chú ý gì để không ảnh hưởng đến sức khỏe?

A. Đội mũ

B. Đeo khẩu trang

C. Mang theo cặp sách

D. Mang theo bình nước Đáp án: B

3.1.3. Sau khi vệ sinh sân tập, em cần làm gì để đảm bảo sức khỏe?

A. Rửa tay bằng xà phòng

B. Thả lỏng toàn thân

C. Tập động tác tay

D. Thả lỏng cho đỡ mỏi

Đáp án: A

3.1.4. Để tập luyện có kết quả tốt, em cần phải chú ý gì?

A. Uống nhiều nước

B. Ăn no

C. Mặc trang phục gọn gàng

D. Phơi nắng trước khi tập

Đáp án: C

3.1.5. Sau khi tập luyện em cần làm gì để giữ gìn dụng cụ và đảm bảo vệ sinh?

A. Để dụng cụ vào nơi qui định và rửa tay sạch sẽ

B. Cùng các bạn vào lớp ngay

C. Chạy một vòng sân

D. Về nhà nghỉ ngơi

Đáp án: A

3.1.6. Giờ học môn Giáo dục thể chất thứ Hai tuần trước, bạn Bắc và bạn Hùng trực nhật được cô giáo khen trước cả lớp và mong các bạn cần học tập. Đến phiên trực nhật, em cùng bạn học tập được bạn Bắc và bạn Hùng điều gì? Em hãy ghi ra phiếu 3 hoạt động mà em cho là cần thiết nhất.

………………………………………………….

………………………………………………….

………………………………………………….

3.2. Vận động cơ bản:

Quá trình sinh ra và lớn lên của con người cần có những hoạt động vận động có ý thức và đúng cách thì cơ thể mới phát triển toàn diện. Muốn vậy các em phải có những bài tập giáo dục thể chất phù hợp.

Câu hỏi (Chọn đáp án đúng nhất): Trong giờ học bài thể dục, bạn A tự động chạy ra ngoài để uống nước, thấy vậy bạn B nhắc bạn A cần phải xin phép cô giáo.

3.2.1. Em thấy hành động của bạn quyền thế nào?

A. Nhắc bạn A tôn trọng cô giáo

B. Tôn trọng bạn B

C. Tôn trọng các bạn trong lớp

D. Tôn trọng bản thân mình

Đáp án: A

3.2.2. Nếu bạn B tỏ thái độ khó chịu, em phải làm gì?

A. Mách cô giáo

B. Nhẹ nhàng giải thích cho bạn hiểu

C. Tỏ thái độ khó chịu với bạn

D. Phê bình bạn trước lớp

Đáp án: B

3.2.3. Các tư thế vận động cơ bản bao gồm những động tác có liên quan đến:

A. Đứng, đi, Chạy, nhảy

B. Ngồi xuống, đứng lên 30 lần

C. Bò 100 mét

D. Ngồi im lặng

Đáp án: A

3.2.4. Khẩu lệnh sau để thực hiện nội dung nào trong phần Đội hình đội ngũ?

“Thành 3 hàng ngang… tập hợp!”.

Đáp án: Tập hợp hàng ngang

3.2.5. Em hãy thực hiện bài thể dục phát triển chung.

Đáp án:

Hoàn thành tốt

(8 10 điểm)

Hoàn thành

(5 7 điểm)

Chưa hoàn thành

(dưới 5 điểm)

Thực hiện cơ bản đúng cả bài, biết được lỗi sai và cơ bản khắc phục được.

Thực hiện cơ bản đúng nửa bài, biết được lỗi sai

Chưa thực hiện được động tác nào.

3.2.6. Em hãy thực hành bài tập vận động phối hợp cơ thể.
Đáp án:

Hoàn thành tốt

(8 10 điểm)

Hoàn thành

(5 7 điểm)

Chưa hoàn thành

(dưới 5 điểm)

Thực hiện cơ bản đúng các động tác trong bài tập phối hợp cơ thể, biết được lỗi sai và cơ bản khắc phục được

Thực hiện cơ bản đúng ít nhất một nửa các động tác trong bài tập, biết được lỗi sai

Chưa thực hiện được dưới một nửa động tác trong bài tập.

3.2.7. Khi luyện tập nhóm, em và các bạn sửa lỗi sai thế nào?

A. Quát lên để cho bạn nhận ra

B. Mách cô giáo

C. Nhận xét và cùng nhau sửa lỗi cho bạn

D. Không hợp tác với bạn

Đáp án: C

3.2.8. Em tập động tác giậm chân tại chỗ, hai tay vung tự nhiên 10 – 15 lần lúc giải lao khi học bài để làm gì?

A. Chống mệt mỏi

B. Chống ánh nắng mặt trời

C. Chống ngủ gật

D. Chống đau lưng

Đáp án: A

3.3. Hoạt động thể thao (Thể thao tự chọn):

3.3.1. Tập môn thể thao yêu thích em thấy thế nào?

A. Thích tập luyện

B. Tập cho xong

C. Không hào hứng

D. Không muốn tập

Đáp án: A

3.3.2. Sau khi tập thể dục, có nhiều bạn không rửa tay, hành động đó em thấy thế nào?

Không sao

Không đảm bảo vệ sinh

Để giữ đôi tay cho các bạn

cần được khen trước lớp

Đáp án: B

3.3.3 Hai tay đưa ra trước, bằng vai, bàn tay sấp là động tác gì?

A. Vung tay ra trước

B. Tiến lên phía trước

C. Hai tay nâng hạ trước

D. Hai tay ra trước

Đáp án: D

3.3.4. Con số trong trò chơi nhóm 3, nhóm 7 có liên quan đến môn học nào?

A. Lịch sử

B. Mĩ thuật

C. Âm nhạc

D. Toán

Đáp án: D

3.3.5. Em hãy tập một động tác của môn thể thao mà em thấy thích, sau đó ghi chép lại cách tập theo ý hiểu của mình.

Hoàn thành tốt

(8 10 điểm)

Hoàn thành

(5 7 điểm)

Chưa hoàn thành

(dưới 5 điểm)

Thực hiện cơ bản đúng các động tác trong bài tập phối hợp cơ thể, biết được lỗi sai và cơ bản khắc phục được

Thực hiện cơ bản đúng ít nhất một nửa các động tác trong bài tập, biết được lỗi sai

Chưa thực hiện được dưới một nửa động tác trong bài tập.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Tác giả: Trường THPT Đông Thụy Anh

Chuyên mục: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!