Giáo Dục

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 3 Chân trời sáng tạo

Tải về

Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 bộ Chân trời sáng tạo hay còn được gọi là giáo án bài giảng môn Hoạt đọng tải nghiệm lớp 3 được THPT Đông Thụy Anh chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy môn HĐTN lớp 3 bộ sách Chân trời sáng tạo file doc giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo chuẩn bị tốt hơn cho bài giảng của mình. 

    Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 3 file word đầy đủ 9 chủ đề: Em và trường tiểu học thân yêu, An toàn trong cuốc sống, Kính yêu thầy cô – Thân thiện với bạn bè, Tự hào truyền thống quê em, Năm mới và việc tiêu dùng thông minh…

    1. Giáo án HĐTN lớp 3 Chân trời – Chủ đề 1

    Chủ đề 1: Em và trường tiểu học thân yêu

    (Xem bản điện tử SGK HĐTN lớp 3 trên trang taphuan.nxbgd.vn)

    Mục tiêu:

    – Sắp xếp được thứ tự các hoạt động, công việc trong ngày của bản thân.

    – Thực hiện và theo dõi được thời gian biểu mà mình đã đề ra.

    – Thực hiện được ý tưởng về trang trí, lao động vệ sinh lớp học.

    – Có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học.

    – Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.

    Chủ đề này góp phần hình thành và phát triển cho HS:

    – Phẩm chất trách nhiệm, nhân ái.

    – Năng lực giao tiếp và hợp tác:

    Phối hợp với bạn khi tham gia hoạt động chung:

    – Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận khi trang trí lớp hoc.

    – Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp; thực hiện được ý tưởng về việc trang trí, lao động vệ sinh lớp học.

    I. Chuẩn bị

    1. Giáo viên

    – SGK Hoạt động trải nghiệm 3;

    – Giấy A0, bút dạ;

    – Các tranh, ảnh về nghề em yêu thích,…

    – Phiếu đánh giá.

    2. Học sinh

    – SGK Hoạt động trải nghiệm 3;

    – Bút chì, bút màu, kéo, hồ dán, giấy màu,…

    Cuối mỗi tiết hoạt động, GV nên nhắc lại những điều HS cần chuẩn bị cho tiết hoạt động sau.

    Gợi ý tổ chức các hoạt động.

    TUẦN 1

    SHDC: Tham gia Lễ khai giảng

    1. GV hướng dẫn HS tham gia Lễ khai giảng theo kế hoạch của nhà trường.

    2. GV khuyến khích HS tham gia và cỗ vũ các tiết mục văn nghệ, chia sẻ điều em ấn tượng nhất về các hoạt động trong chương trình.

    HĐ1: Nghe và hát bài hát về lớp học

    1. Nghe bài hát về lớp học

    – GV cho HS nghe 1 bài hát về lớp học, khuyến khích các em vận động và hát theo bài hát.

    2. Trao đổi về nội dung bài hát:

    – Sau khi nghe bài hát, GV đặt câu hỏi:

    · Nội dung của bài hát là gì?

    · Điều gì trong bài hát mà em thích nhất?

    3. GV hướng dẫn HS nhận xét và tự nhận xét.

    HĐ2: Tìm hiểu những hoạt động thường diễn ra trong ngày

    1. Lựa chọn những hoạt động thường diễn ra trong ngày qua các tranh sau:

    – GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi.

    – GV phát cho mỗi nhóm: 1 bảng nhóm chia 2 cột (việc thường diễn ra trong ngày và việc không thường diễn ra trong ngày) và 9 bức tranh trong SGK/7; với yêu cầu HS thảo luận và sắp xếp các bức tranh vào mỗi cột.

    – GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận – Nhận xét, tự nhận xét

    2. Trao đổi với bạn về nhwuxng hoạt động khác thường diễn ra trong ngày mà em biết:

    – GV yêu cầu HS nêu thêm những hoạt động thường diễn ra trong ngày mà em biết – Nhận xét, tự nhận xét

    – Tổng kết hoạt động

    HĐ 3: Lập thời gian biểu hằng ngày của em

    Chuần bị: Giấy, bút màu, kéo, hồ dán,…

    Cách làm:

    1. Lập thời gian biểu hằng ngày của em:

    – GV giới thiệu sản phẩm thời gian biểu cho HS, yêu cầu HS quan sát và tìm hiểu nội dung của thời gian biểu.

    – GV yêu cầu HS thực hiện thời gian biểu hằng ngày của bản thân theo 3 bước gợi ý trong SGK.

    2. Thảo luận và chia sẻ thời gian biểu với bạn:

    – GV yêu cầu HS sau khi hoàn thành, chia sẻ theo nhóm 4 về thời gian biểu của mình.

    – GV khuyến khích vài em chia sẻ thời gian biểu trước lớp – Nhận xét, tự nhận xét.

    3. Theo dõi việc thực hiện những hoạt động trong thời gian biểu của em:

    – GV hướng dẫn HS theo dõi thời gian biểu của mình hằng ngày.

    – Yêu cầu HS ghi nhận việc thực hiện các nội dung và thời gian mà thời gian biểu đã đề ra.

    – Tổng kết hoạt động

    SHL: Bầu chọn ban cán sự lớp

    1. Giới thiệu bạn tiêu biểu để bầu chọn lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng:

    – GV phổ biến cho cả lớp về quyền, nhiệm vụ và trách nhiệm của lớp trưởng, lớp phó và tổ trưởng.

    – GV giới thiệu một số bạn tiêu biểu để bầu chọn trở thành ban cán sự lớp, khuyến khích HS đề cử và tự đề cử.

    2. Bầu chọn ban cán sự lớp:

    – GV tổ chức cho HS bình chọn ban cán sự lớp bằng cách giơ tay cho từng vị trí trong ban cán sự lớp.

    – GV tổng kết bình chọn và giới thiệu ban cán sự trước lớp.

    TUẦN 2

    SHDC: Tham gia học tập nội quy nhà trường

    1. GV phối hợp với TPT Đội tổ chức cho HS nghe phổ biến về nội quy nhà trường và thực hiện việc rèn luyện theo nội quy của nhà trường.

    2. GV nhắc nhở HS ghi nhớ và tuân thủ nội quy của nhà trường.

    HĐ4: Báo cáo kết quả thực hiện thời gian biểu của em

    1. Trao đổi với bạn về kết quả thực hiện thời gian biểu của em:

    – GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4:

    · Các thành viên lần lượt chia sẻ về việc thực hiện các nội dung đã đề ra trong thời gian biểu: đã thực hiện/ thỉnh thoảng thực hiện/ có thực hiện nhưng chưa tuân thủ thời gian đã đề ra.

    · Chia sẻ suy nghĩ của em sau khi thực hiện theo thời gian biểu.

    – GV yêu cầu vài HS chia sẻ trước lớp – Nhận xét, tự nhận xét

    2. Ghi lại những điều em đã học được sau khi chia sẻ về kết quả thực hiện thời gian biểu:

    – GV yêu cầu HS ghi nhận lại những điều mà em đã học được từ chính bản thân mình sau khi trao đổi về kết quả thực hiện thời gian biểu – Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp.

    – Tổng kết hoạt động

    HĐ5: Ứng xử với những tình huống đột xuất khi thực hiện thời gian biểu

    1. Đọc và xử lí các tình huống:

    – GV giới thiệu và yêu cầu HS đọc 2 tình huống.

    – GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi.

    · Các nhóm lần lượt bốc thăm chọn tình huống.

    · Các nhóm thảo luận và xử lí tình huống của mình.

    – GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ cách xử lí tình huống – Nhận xét, tự nhận xét

    2. Nêu những tình huống đột xuất khác mà em đã gặp khi thực hiện thời gian biểu và cách giải quyết của em.

    – GV yêu cầu HS chia sẻ thêm về khó khăn mà mình đã gặp khi thực hiện thời gian biểu.

    – Tổng kết hoạt động

    SHL: Tham gia xây dựng nội quy lớp học

    1. Thảo luận xây dựng nội quy lớp học:

    – GV tổ chức cho HS thảo luận và xây dựng nội quy lớp học theo nhóm đôi.

    – GV yêu cầu các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận.

    – GV tổng kết và xây dựng nội quy lớp học.

    2. GV tổ chức cho HS thi đua thực hiện Nội quy lớp học theo tổ.

    TUẦN 3:

    SHDC: Hoạt động vui trung thu

    1. Tỉm hiểu ý nghĩa, nguồn gốc của Tết trung thu:

    – GV phối hợp cùng TPT Đội cho HS xem vở kịch ngắn về Tết trung thu.

    – GV đặt câu hỏi giúp HS ghi nhớ được ý nghĩa và nguồn gốc của Tết trung thu.

    2. Cùng bạn tham gia hoạt động văn nghệ, bày mâm cỗ, rước đèn trung thu:

    – GV phối hợp cùng TPT Đội tổ chức các hoạt động thi đua giữa các lớp.

    HĐ6: Tìm hiểu cách trang trí lớp

    1. Khám phá không gian lớp học của em:

    – GV yêu cầu HS quan sát lớp học và trao đổi với bạn về không gian lớp học.

    · Em ngồi ở bàn nào? Phía trước, phía sau và bên cạnh chỗ em ngồi có những ai?

    · Xung quanh lớp của em được trang trí như thế nào?

    · Lớp học của em có đặc điểm gì đặc biệt?

    – GV yêu cầu các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận.

    – GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4: Các nhóm thảo luận và thực hiện Phiếu đề xuất ý tưởng trang trí lớp học.

    – GV yêu cầu các nhóm chia sẻ Phiếu đề xuất – Nhận xét.

    2. Thảo luận với bạn về những cách trang trí khác nhau ở các góc của lớp học

    – GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4:

    · Yêu cầu các nhóm quan sát 4 bức trang trong SGK/12.

    · Mô tả nội dung của từng bức tranh và cho biết sự khác biệt về cách trang trí giữa các góc.

    – Các nhóm chia sẻ ý kiến trước lớp – Nhận xét

    3. Nêu cách trang trí góc mà nhóm em được phân công

    – GV yêu cầu các nhóm dựa trên Phiếu đề xuất đã thực hiện, tiếp tục thảo luận về cahs trang trí mà nhóm được phân công

    – Các nhóm chia sẻ trước lớp – Nhận xét, góp ý

    4. Trao đổi với bạn về những đồ vật, hình ảnh,… phù hợp để sử dụng trang trí các góc của lớp học.

    – GV yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận về các vậ liệu, hình ảnh phù hợp để trang trí các góc của lớp học.

    – Các nhóm chia sẻ – Nhận xét, góp ý

    – Tổng kết hoạt động

    HĐ 7: Lập kế hoạch trang trí lớp.

    – GV giới thiệu nhiệm vụ cần thực hiện.

    – Gv tổ chức cho HS làm việc theo nhóm như tiết trước:

    · GV phát cho các nhóm Phiếu kế hoạch trang trí góc sáng tạo và yêu cầu các nhóm thực hiện.

    · Lập kế hoạch trang trí lớp học theo ý tưởng nhóm đã thống nhất ở các hoạt động trước.

    – Các nhóm chia sẻ trước lớp – Nhận xét, góp ý.

    – Tổng kết hoạt động

    SHL: Tham gia vui Tết trung thu ở lớp

    – GV yêu cầu HS chuẩn bị sẵn các vật dụng cần thiết để làm đèn trung thu.

    – GV hướng dẫn HS thực hiện đèn trung thu theo nhóm hoặc cá nhân tùy vào sự chuẩn bị của các em.

    – Khuyến khích cá nhân hoặc nhóm đã hoàn thành sản phẩm, giới thiệu trước lớp.

    – Động viên HS về nhà hoàn thành sản phẩm của mình.

    TUẦN 4

    SHDC: Múa hát tập thể theo chủ đề “Em và trường tiểu học thân yêu”

    – GV động viên các nhóm HS tham gia văn nghệ theo chủ đề “Em và trường tiểu học thân yêu”.

    – GV hướng dẫn các nhóm biểu diễn dưới sân cờ theo kế hoạch của nhà trường

    – GV kết hợp với TPT Đội cho các em chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia và theo dõi các tiết mục văn nghệ.

    HĐ8: Xác định cách giữ an toàn và đảm bảo vệ sinh khi thực hiện trang trí lớp học

    – GV giới thiệu cho HS quan sát 3 bức tranh trong SGK/14.

    – Yêu cầu HS chia sẻ về:

    · Cách giữ an toàn khi thực hiện trang trí lớp học.

    · Cách đảm bảo vệ sinh lớp học sau khi trang trí.

    – HS chia sẻ trước lớp – Nhận xét, gớp ý

    – Tổng kết hoạt động.

    HĐ 9: Thực hiện trang trí lớp học

    1. Em cùng bạn thực hiện trang trí lớp học theo kế hoạch đã lập

    – GV tổ chức cho HS thực hiện trang trí lớp học theo nhóm đã lên kế hoạch.

    – GV theo dõi và hỗ trợ các hoạt động của nhóm, thường xuyên nhắc nhở các em về việc giữ an toàn khi thực hiện.

    2. Thực hiện vệ sinh lớp học sau khi trang trí

    – GV yêu cầu các nhóm dọn vệ sinh sau khi trang trí.

    – Tổng kết hoạt động.

    SHL: Chia sẻ cảm xúc sau khi trang trí lớp học

    1. Nhớ lại và báo cáo những việc nhóm em đã làm để trang trí lớp học:

    – GV yêu cầu các nhóm chia sẻ:

    · Những việc nhóm đã thực hiện

    · Sự hợp tác của các bạn trong nhóm.

    · Nhận xét về kết quả mà nhóm đã thực hiện

    – Các nhóm chia sẻ trước lớp – GV nhận xét

    2. Chia sẻ với bạn về cảm xúc của em sau khi trang trí lớp học:

    – GV tổ chức cho HS tham quan các góc đã trang trí.

    – Yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc của mình sau khi trang trí lớp học.

    – Tổng kết hoạt động.

    ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG

    Em tự đánh giá mức độ thực hiện các hoạt động theo gợi ý:

    Hoàn thành tốt: ***               Hoàn thành:**               Chưa hoàn thành: *

    – Sắp xếp được thứ tự các hoạt động, công việc trong ngày của bản thân.

    – Thực hiện và theo dõi được thời gian biểu mà mình đã đề ra.

    – Thực hiện được ý tưởng về trang trí, lao động vệ sinh lớp học.

    – Giữ được an toàn trong khi trang trí lớp học.

    – Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.

    PHIẾU ĐÁNH GIÁ

    Họ và tên:…………………………………….. Lớp:…….. Trường:…………………..

    1. Tự đánh giá

    Tô màu vào * khi em thực hiện được những việc dưới đây theo gợi ý:

    Hoàn thành tốt: *** Hoàn thành: ** Chưa hoàn thành: *

    Số thứ tự

    Nội dung

    Tự đánh giá

    1

    Sắp xếp được thứ tự các hoạt động, công việc trong ngày của bản thân.

    ***

    2

    Thực hiện và theo dõi được thời gian biểu mà mình đã đề ra.

    ***

    3

    Thực hiện được ý tưởng về trang trí, lao động vệ sinh lớp học.

    ***

    4

    Có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học.

    ***

    5

    Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.

    ***

    2. Bạn đánh giá em

    Em xin ý kiến bạn khi thực hiện những việc dưới đây theo gợi ý:

    Hoàn thành tốt: *** Hoàn thành: * Chưa hoàn thành: *

    Số thứ tự

    Nội dung

    Bạn đánh giá em

    1

    Sắp xếp được thứ tự các hoạt động, công việc trong ngày của bản thân.

    ***

    2

    Thực hiện và theo dõi được thời gian biểu mà mình đã đề ra.

    ***

    3

    Thực hiện được ý tưởng về trang trí, lao động vệ sinh lớp học.

    ***

    4

    Có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học.

    ***

    5

    Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.

    ***

    3. Ý kiến của người thân

    …………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………..…

    …………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………..…

    2. Giáo án HĐTN lớp 3 Chân trời – Chủ đề 2

    Chủ đề 2: An toàn trong cuốc sống

    Xem trong file tải về.

    3. Giáo án HĐTN lớp 3 Chân trời – Chủ đề 3

    Chủ đề 3: Kính yêu thầy cô – Thân thiện với bạn bè

    Xem trong file tải về.

    4. Giáo án HĐTN lớp 3 Chân trời – Chủ đề 4

    Chủ đề 4: Tự hào truyền thống quê em.

    Xem trong file tải về.

    5. Giáo án HĐTN lớp 3 Chân trời – Chủ đề 5

    Chủ đề 5: Năm mới và việc tiêu dùng thông minh.

    Xem trong file tải về.

    6. Giáo án HĐTN lớp 3 Chân trời – Chủ đề 6

    Chủ đề 6: Chăm sóc và phát triển bản thân

    Xem trong file tải về.

    7. Giáo án HĐTN lớp 3 Chân trời – Chủ đề 7

    Chủ đề 7: Yêu thương gia đình, quý trọng phụ nữ.

    Xem trong file tải về.

    8. Giáo án HĐTN lớp 3 Chân trời – Chủ đề 8

    Chủ đề 8: Cuộc sống xanh

    Xem trong file tải về.

    9. Giáo án HĐTN lớp 3 Chân trời – Chủ đề 9

    Chủ đề 9: Những người sống quanh em và nghề em yêu thích

    Xem trong file tải về.

    Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của THPT Đông Thụy Anh.

    Tác giả: Trường THPT Đông Thụy Anh

    Chuyên mục: Giáo dục

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!