Giáo Dục

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)

Tải về Bản in

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo là tài liệu vô cùng bổ ích giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 theo chương trình mới

CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN

TUẦN 1: HÌNH DÁNG BÊN NGOÀI CỦA EM VÀ CỦA BẠN

A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ

B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ

I. Mục tiêu:

1. Năng lực:

– Mô tả được những đặc điểm cơ bản về hình dáng bên ngoài của mình và của bạn.

– Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.

– Bước đầu biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.

2. Phẩm chất:

– Thể hiện sự tự tin, yêu quý bản thân và tôn trọng bạn bè.

– Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

– Hình ảnh, máy chiếu.

2. Học sinh:

– Sách giáo khoa

– Bút chì

– Bộ thẻ cảm xúc.

III. Hoạt động dạy học:

Thời gian Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS

3p

1. Khởi động

– GV tổ chức trò chơi Chuyền hoa để học sinh làm quen với nhau. Cả lớp sẽ đứng thành vòng tròn. GV sẽ bắt nhịp một bài hát quen thuộc, cả lớp cùng hát theo và chuyền bông hoa đi. Khi bài hát kết thúc, bông hoa được chuyền đến bạn nào thì bạn đó sẽ giới thiệu về tên của mình cho cả lớp nghe.

– HS tham gia trò chơi và thực hiện nhiệm vụ.

9p

2. Khám phá

+ GV hướng dẫn HS hoạt động theo nhóm đôi quan sát mình trong gương và gợi ý bằng những câu hỏi như: Em thấy hình dáng mình thế nào? Mái tóc, khuôn mặt, màu da, mũi, miệng, nụ cười,… trông ra sao?

+ Sau khi HS soi gương, GV hướng dẫn HS trong từng nhóm mô tả hình dáng của mình cho người kia và ngược lại.

+ GV yêu cầu HS vẽ lại khuôn mặt kèm mái tóc của em vào Vở bài tập.

+ GV kết hợp mời một vài HS lên bảng giới thiệu sản phẩm và mô tả hình dáng bên ngoài của mình.

– HS quan sát mình trong gương.

– HS trong từng nhóm mô tả hình dáng của mình cho người kia và ngược lại.

– HS vẽ theo yêu cầu.

– HS giới thiệu sản phẩm và mô tả hình dáng bên ngoài của mình.

10p

3. Luyện tập

a. Quan sát và mô tả hình dáng bên ngoài của một bạn trong lớp.

– GV hướng dẫn cả lớp tham gia trò chơi kết bạn. HV sẽ nói: Kết bạn, kết bạn. HS sẽ trả lời Kết mấy? Kết mấy? Lúc này GV sẽ yêu cầu HS kết hai để tạo thành những nhóm đôi.

– GV hướng dẫn HS quan sát kĩ bạn của mình trong từng nhóm đôi.

– GV hướng dẫn HS thảo luận và góp ý cho nhau để chuẩn bị phần trình bày của mình.

– GV mời một vài cặp HS để trình bày trước lớp.

b. Hình dáng của em và của bạn có điểm gì giống nhau và khác nhau?

– GV tổ chức làm nhóm đôi đánh dấu x vào những đặc điểm khác nhau của em và bạn mình để giúp HS nhận ra sự khác nhau, giống nhau về hình dáng bên ngoài của các em.

– HS tham gia trò chơi

– HS làm việc theo nhóm đôi.

+ HS chú ý lắng nghe.

– HS trình bày.

– HS đánh dấu x vào những đặc điểm khác nhau của em và bạn mình để giúp HS nhận ra sự khác nhau, giống nhau về hình dáng bên ngoài của các em.

10p

4. Mở rộng

– GV hướng dẫn HS thử làm MC nhí và đi phỏng vấn các bạn trong lớp về việc thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn.

– GV gợi ý cho những HS còn lại trong lớp trả lời phỏng vấn về những việc bản thân thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn.

– HS thử làm MC.

– HS trình bày.

3p

5. Đánh giá

GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá.

– HS thực hiện.

1p

* Kết nối:

– GV cho HS xem một đoạn clip ngắn về phim Doraemon và yêu cầu HS về nhà tìm hiểu xem bạn Nobita và Doraemon có sở thích gì?

– HS lắng nghe nhiệm vụ

TUẦN 2: SỞ THÍCH CỦA EM VÀ CỦA BẠN

A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ

B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ

I. Mục tiêu:

1. Năng lực:

– Nêu được sở thích của mình và biết được sở thích của bạn.

– Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.

– Bước đầu biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.

2. Phẩm chất:

– Thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn bè.

– Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

– Hình ảnh, máy chiếu, bông hoa, rổ đựng bông hoa.

2. Học sinh:

– Sách giáo khoa

– Bút chì

– Bộ thẻ cảm xúc.

III. Hoạt động dạy học:

Thời gian Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS

3p

1. Khởi động

– GV tổ chức trò chơi Ô cửa bí mật để giới thiệu về một số sở thích của học sinh.

– HS tham gia trò chơi

9p

2. Khám phá

+ GV thiết kế slide có bức tranh trong SGK thể hiện 8 nhóm sở thích.

+ GV yêu cầu HS đánh dấu x vào sở thích của mình ứng với tranh trong SGK.

+ GV kết hợp mời một vài HS lên bảng chọn trực tiếp sở thích.

+ GV đưa ra thêm một vài hình ảnh, clip để giới thiệu thêm một vài sở thích khác.

+ HS quan sát tranh

+ HS đánh dấu x vào sở thích của mình ứng với tranh trong SGK.

+ HS lên bảng trả lời.

+ HS chú ý quan sát.

10p

3. Luyện tập

– GV hướng dẫn HS thảo luận chia sẻ sở thích của mình trong nhóm 4.

– GV mời một số HS trình bày sở thích cá nhân và giới thiệu sở thích của một vài bạn trong nhóm.

– HS thảo luận nhóm 4.

+ HS trình bày.

10p

4. Mở rộng

– GV yêu cầu HS chọn một bông hoa mà thích trong rổ và tạo thành nhóm mới theo màu bông hoa đã chọn.

– GV đặt câu hỏi: Em thấy ấn tượng nhất với sở thích của bạn nào trong nhóm.

– GV mời HS được bạn chia sẻ nêu cảm xúc của mình.

– HS chọn một bông hoa mà thích trong rổ và di chuyển qua nhóm mới.

– HS trình bày.

– HS trình bày.

3p

5. Đánh giá

GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá.

1p

* Kết nối:

– GV yêu cầu HS tự quan sát mình trong gương.

– HS lắng nghe nhiệm vụ

TUẦN 3: BỨC CHÂN DUNG ĐÁNG YÊU CỦA EM

A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ

B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ

I. Mục tiêu:

1. Năng lực:

– Nhận ra và nêu được một số điểm khác biệt của mình và bạn bè.

– Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.

– Bước đầu biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.

– Biết tham gia dọn dẹp ngăn nắp sau khi làm.

2. Phẩm chất:

– Thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn bè.

– Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè.

– Nâng cao trách nhiệm qua việc thu dọn.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

– Hình ảnh, máy chiếu.

– Bức chân dung mẫu

– Một số vật liệu dùng để trang trí: lá cây, que tre, giấy bìa, giấy báo,…

2. Học sinh:

– Sách giáo khoa

– Bút chì

– Bộ thẻ cảm xúc.

III. Hoạt động dạy học:

Thời gian Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS

3p

1. Khởi động

– GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi.

– GV yêu cầu các nhóm lấy hình chân dung đã chuẩn bị trước: Quan sát chân dung và chỉ ra điểm khác nhau của hai bạn (mái tóc, hình dáng bên ngoài,…)

– GV dẫn dắt vào bài học mới.

– HS thực hành theo hướng dẫn của GV.

6p

2. Khám phá

– GV giới thiệu cho HS 2-3 bức chân dung tự làm và nêu yêu cầu: Quan sát các bức chân dung và cho biết để thực hiện được 1 bức chân dung, con cần chuẩn bị những gì?

– GV giới thiệu một số vật liệu đã chuẩn bị trước (lá cây, que tre, giấy bìa, giấy báo,…) và gợi ý cho HS trang trí.

– HS lắng nghe yêu cầu và trả lời.

– HS quan sát

14p

3. Luyện tập

– GV phát cho HS vật liệu và khuyến khích các em thực hành: Làm bức chân dung của mình.

– GV hỗ trợ HS thực hành – lưu ý các em cẩn thận khi thực hành và giữ vệ sinh.

– HS thực hành

8p

4. Mở rộng

– GV treo sản phẩm của HS và tổ chức triển lãm.

– Hướng dẫn HS quan sát và đặt câu hỏi:

+ Em ấn tượng nhất với bức chân dung nào?

+ Em học được điều gì với bạn?

– HS tham gia triển lãm và quan sát.

– HS trả lời câu hỏi.

3p

5. Đánh giá

GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá.

– HS sử dụng bộ thẻ cảm xúc để tự đánh giá.

1p

* Kết nối:

– GV yêu cầu HS tập giới thiệu về mình.

– HS lắng nghe nhiệm vụ

Bộ sách Chân trời sáng tạo là bộ sách giáo khoa mới theo chương trình đổi mới của Nhà xuất bản giáo dục. Bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo bám sát định hướng giáo dục phát triển năng lực học sinh với mục tiêu truyền thụ kiến thức để phát triển toàn diện về cả năng lực và phẩm chất. Bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 1 bao gồm môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Tiếng Anh lớp 1.

Bạn đọc tải Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm) bản PDF tại mục Tải về trong bài viết nhé. Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

    Tác giả: Trường THPT Đông Thụy Anh

    Chuyên mục: Giáo dục

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!