Giáo Dục

Giáo án Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm) Hoatieu.vn xin giới thiệu tới các bạn Giáo án Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều để thầy cô tham khảo. Giáo án được biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ GD&ĐT. 11/08/20

Nội dung Tải về Mục lục văn bản

Giáo án Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều là giáo án bài giảng cả năm học theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án Âm nhạc lớp 1 theo chương trình mới

    CHỦ ĐỀ 1: TỔ QUỐC VIỆT NAM

    I. MỤC TIÊU

    1. Phẩm chất

    – Nhân ái

    – Chăm chỉ

    – Trung thực

    – Trách nhiệm

    2. Năng lực chung

    – Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận

    – Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập

    – Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao

    3. Năng lực âm nhạc

    3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc

    – Hát: Hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp.

    – Một số yêu cầu khi hát: Tư thế hát,biểu cảm của khuôn mặt,hát đúng cao độ,trường độ và hát rõ lời, biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ, hát có cảm xúc điều chỉnh giọng hát và tạo nên sự hài hòa.

    – Nhạc cụ: thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên.

    – Thường thức âm nhạc: Trống cơm

    – Trải nghiệm khám phá: vận động theo tiếng đàn

    3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc

    * Năng lực cảm thụ:

    – Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu,nội dung bài hát “Lá cờ Việt nam”, “ Quốc ca Việt Nam”

    * Năng lực hiểu biết âm nhạc

    – Nêu được tên bài hát, tác giả bài “Lá cờ Việt nam”, “ Quốc ca Việt Nam”

    – Biết được nhạc cụ sử dụng chất liệu gì và cách sử dụng

    3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc

    – Hát kết hợp gõ đệm

    – Nghe nhạc kết hợp vận động

    – Hát đúng cao độ, trường độ bài Lá cờ Việt Nam.

    – Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản.

    – Thể hiện thái độ nghiêm trang khi nghe hát Quốc Ca Việt Nam

    – Chơi trống nhỏ thể hiện được mẫu tiết tấu,biết ứng dung để đệm cho bài hát Lá cờ Việt Nam

    – Nêu được tên hai nhạc cụ trống nhỏ và trống cơm.

    – Bước đầu biết cảm nhận về độ cao,trường độ,cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm

    4. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

    * Chuẩn bị của giáo viên

    Đàn điện tử

    – Trống cơm hoặc tranh ảnh về Trống cơm

    – Chơi đàn thuần thục bài Lá cờ Việt Nam

    – Thực hành trải nghiệm và khám phá

    – Bài hát trống cơm, video về trống cơm

    2. Chuẩn bị của HS

    + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài.

    + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…

    III. Các hoạt động dạy học

    Tiết

    KẾ HOẠCH DẠY HỌC

    1

    1. Hát: Lá cờ Việt Nam

    2. Một số yêu cầu khi hát

    3. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn

    2

    1. Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam

    2. Nghe nhạc: Quốc ca Việt Nam

    3. Thường thức âm nhạc: Trống cơm

    3

    1. Ôn tập bài hát|: lá cờ Việt nam

    2. Nhạc cụ

    3.Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu của mình

    Tiết 1

    ÂM NHẠC:

    HÁT: LÁ CỜ VIỆT NAM

    – MỘT SỐ YÊU CẦU KHI HÁT

    TRẢI NGHIỆM KHÁM PHÁ:VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN

    I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng.

    1.Kiến thức:

    – Biết tên Nhạc sĩ.

    – HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca.

    – Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn.

    2. Kỹ năng:

    – Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ- trường độ, biết hát đồng đều to và rõ .

    – Biết cách thể tư thế thể hiện bài hát

    – Biết vận động theo tiếng đàn một cách đơn giản.

    3. Thái độ:

    – Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc.

    II. Chuẩn bị

    – GV: Nhạc cụ đàn, song loan, trống con….

    Tranh ảnh và nhạc nền

    – HS: Sách học, thanh phách.

    III. Hoạt động dạy- học chủ yếu

    1. Ổn định lớp (1’)

    – Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.

    2. Bài mới: (19’)

    HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

    HOẠT ĐỘNG CỦA HS

    Hoạt động 1: Học hát: Lá cờ Việt nam

    – GV giới thiệu tên bài hát(có thể giới

    thiệu hoặc không giới thiệu tên tác giả)

    ?Trong bài hát có những hình ảnh nào

    ? Theo các em đây là bài hát tự hào hay tha thiết?

    – Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm?

    * Hát mẫu: Nghe đĩa hoặc GV trình bày

    * Đọc lời ca:

    – GV đọc mẫu bài hát lời bài hát

    – GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần.

    * Khởi động giọng:

    – GV đàn mẫu âm thang âm

    * Dạy hát:

    + Câu 1: Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi.

    – GV đàn và hát mẫu câu 1

    – GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần

    + Câu 2: .

    – GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần

    – GV đàn và yêu cầu

    + Ghép câu 1,2

    – GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2

    – GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần

    – GV nhận xét, sửa sai ( nếu có)

    + Câu 3: Sao năm cánh huy hoàng biết bao.

    – GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần

    + Câu 4: Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam

    – GV đàn và hát mẫu câu 4 từ 1 đến 2 lần

    + Nối lại tất cả các câu.

    + Ghép cả bài:

    – GV đàn và trình hát toàn bài

    – GV đàn và yêu cầu

    * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp:

    – GV làm mẫu:

    Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi.

    x x x x x

    Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng

    x x x x x

    Sao năm cánh huy hoàng biết bao.

    X x x x x

    Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam

    x x x x x

    GV yêu cầu: Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức: cá nhân và cả nhóm

    – Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ: trống con,trống reo,thanh phách và song loan

    – GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích .

    GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân thê hiện tình cảm vui tươi ,tự hào.

    Nội dung 2: Một số yêu cầu khi hát

    + Hát đúng cao độ, trường độ rõ ràng.

    + Biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ ổn

    định

    +Hát có cảm xúc, biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hòa.

    – GV cho một vài học sinh trình bày các yêu cầu của bài hát qua bài hát Lá cờ Việt Nam.

    ->GV nhận xét và tuyên dương.

    * Nội dung 3:Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn (8 phút)

    Âm thanh

    – Im lặng

    – Âm thanh rất cao

    – Âm thanh trung bình

    – Âm thanh rất thấp

    – GV đàn với tốc độ nhanh dần

    – GV cho học sinh thực hiện vận động theo tiếng.

    – HS lắng nghe

    – HS trả lời: Tự hào

    – HS trả lời: Hơi nhanh

    – HS lắng nghe

    – HS đọc đồng thanh lời ca

    – HS Khởi động giọng

    – HS lắng nghe

    – HS tập hát câu 1

    – HS lắng nghe

    – HS tập hát câu 2

    – HS lắng nghe

    – HS tập hát câu 1,2

    – HS lắng nghe và thực hiện câu 3 và câu 4

    – HS hát toàn bài

    – HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát

    – HS quan sát và theo dõi

    – HS thực hiện theo

    – Các nhóm thực hiện

    – HS biết hát bài hát theo hình thức đối đáp

    – HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái

    – HS lắng nghe

    – HS tiếp thu và thực hiện tốt

    – HS thực hiện

    Vận động

    – HS bước nhịp nhàng

    – HS đứng tại chỗ

    – HS vươn người lên hái bông hoa trên cao

    – HS hái bông hoa ngang người

    – HS vận động phù hợp với nhịp độ

    – HS thực hiện theo.

    3. Củng cố và dặn dò (4 phút)

    * Củng cố (2 phút)

    – GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe.

    – GV đàn và hs hát lại bài kết hợp gõ đệm theo nhịp

    * Dặn dò

    – Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát.

    * Rút kinh nghiệm

    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

    Vì nội dung giáo án rất dài, nên chúng tôi chỉ trình bày một số mẫu tiết học, mời bạn tải file về để xem đầy đủ giáo án Tiếng việt bộ Cánh Diều.

    Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188
    Thư viện pháp luật Biểu mẫu Tài liệu miễn phí
    CHỦ ĐỀ 1 TỔ QUỐC VIỆT NAM
    I. MỤC TIÊU
    1. Phẩm chất
    Nhân ái
    Chăm chỉ
    Trung thực
    Trách nhiệm
    2. Năng lực chung
    Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đ dùng, tư liệu học tập để thảo luận
    Năng lực giao tiếp hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập
    Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao
    3. Năng lực âm nhạc
    3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc
    Hát: Hát đng cao đ, trường đ, hát lời, thuc lời , hát sắc thái, hát vi giọng
    hát tự nhiên, thế phù hợp.
    Mt số yêu cầu khi hát: thế hát,biểu cảm của khuôn mặt,hát đng cao đ,trường đ
    hát lời, biết cách lấy hơi duy t tốc đ, hát cảm xc điều chỉnh giọng hát
    tạo nên sự hài hòa.
    Nhạc cụ: thể hiện được mu tiết tấu tho hưng dn của giáo viên.
    Thường thức âm nhạc: Trống cơm
    Trải nghiệm khám phá: vận đng tho tiếng đàn
    3.2. Năng lực cảm thụ hiểu biết âm nhạc
    * Năng lực cảm thụ:
    Lắng ngh, cảm nhận về giai điệu,ni dung bài hát “Lá cờ Việt nam”, Quốc ca Việt
    Nam”
    * Năng lực hiểu biết âm nhạc

    Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188
    Thư viện pháp luật Biểu mẫu Tài liệu miễn phí
    Nêu được tên bài hát, tác giả bài “Lá cờ Việt nam”, Quốc ca Việt Nam”
    Biết được nhạc cụ sử dụng chất liệu cách sử dụng
    3.3. Năng lực ứng dụng sáng tạo âm nhạc
    Hát kết hợp đệm
    Ngh nhạc kết hợp vận đng
    Hát đng cao đ, trường đ i cờ Việt Nam.
    Hát lời thuc lời, biết hát kết hợp đệm, vận đng đơn giản.
    Thể hiện thái đ nghiêm trang khi ngh hát Quốc Ca Việt Nam
    Chơi trống nhỏ thể hiện được mu tiết tấu,biết ứng dung để đệm cho bài hát cờ Việt
    Nam
    Nêu được tên hai nhạc cụ trống nhỏ trống cơm.
    Bưc đầu biết cảm nhận về đ cao,trường đ,cường đ, thông qua các hoạt đng trải
    nghiệm
    Tham khảo:
    Thái đ
    Kỹ năng
    II. Chuẩn bị của giáo viên học sinh
    * Chuẩn bị của giáo viên
    Đàn điện tử
    Trống cơm hoặc tranh ảnh về Trống cơm
    Chơi đàn thuần thục bài Lá cờ Việt Nam
    Thực hành trải nghiệm khám pja1
    Bài hát trống cơm,vido về trống cơm
    2. Chuẩn bị của HS
    + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài.

    Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188
    Thư viện pháp luật Biểu mẫu Tài liệu miễn phí
    + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…
    III. Các hoạt động dạy học
    Tiết
    KẾ HOẠCH DẠY HỌC
    1
    1. Hát: cờ Việt Nam
    2. Mt số yêu cầu khi hát
    3. Trải nghiệm khám phá: Vận đng tho tiếng đàn
    2
    1. Ôn tập bài hát: cờ Việt Nam
    2. Ngh nhạc: Quốc ca Việt Nam
    3. Thường thức âm nhạc: Trống cơm
    3
    1. Ôn tập bài hát|: lá cờ Việt nam
    2. Nhạc cụ
    3.Trải nghiệm khám phá: Nói tho tiết tấu của mình
    **********
    Ngày soạn:
    Ngày giảng:
    Tiết 1
    ÂM NHẠC: HÁT: CỜ VIỆT NAM
    MỘT SỐ YÊU CẦU KHI HÁT
    -TRẢI NGHIỆM KHÁM PHÁ:VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN
    I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh khả năng.
    1.Kiến thức:
    Biết tên Nhạc sĩ.
    HS biết hát đng tho giai điệu lời ca.
    Trải nghiệm khám phá: Vận đng tho tiếng đàn.
    2 Kỹ năng:

    Tác giả: Trường THPT Đông Thụy Anh

    Chuyên mục: Giáo dục

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!