Giáo Dục

Đề thi văn THPT quốc gia 10 năm gần đây

Đề thi văn THPT quốc gia 10 năm gần đây hay các đề văn thi THPT quốc gia qua các năm là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm bởi kì thi tốt nghiệp THPT 2022 đã đến rất gần. Trong bài viết này THPT Đông Thụy Anh xin chia sẻ tổng hợp đề thi văn THPT quốc gia các năm giúp các em nắm được các tác phẩm trọng tâm thi THPT quốc gia môn Văn 2022 cũng như các tác phẩm đã thi THPT quốc gia từ đó đưa ra dự đoán đề thi văn THPT Quốc gia 2022 chính xác hơn.

    1. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2021

    2. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2020

    Đề thi môn văn tốt nghiệp THPT 2020

    3. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2019

    KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2019

    Bài thi: NGỮ VĂN

    Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

    I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

    Đọc đoạn trích:

    Biết nói gì trước biển em ơi
    Trước cái xa xanh thanh khiết không lời
    Cái hào hiệp ngang tàng của gió
    Cái kiên nhẫn nghìn đời sóng vỗ
    Cái nghiêm trang của đá đứng chen trời
    Cái giản đơn sâu sắc như đời

    Chân trời kia biển mãi gọi người đi
    Bao khát vọng nửa chừng tan giữa sóng
    Vầng trán mặn giọt mồ hôi cay đắng
    Bao kiếp vùi trong đáy lạnh mù tăm
    Nhưng muôn đời vẫn những cánh buồm căng
    Bay trên biển như bồ câu trên đất
    Biển dư sức và người không biết mệt
    Mũi thuyền lao mặt sóng lại cày bừa
    Những chân trời ta vẫn mãi tìm đi

    (Trước biển – Vũ Quần Phương, Thơ Việt Nam 1945-1985 , NXB Văn học, 1985, tr.391)

    Thực hiện các yêu cầu sau:

    Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

    Câu 2 : Anh/ Chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào?

    Vầng trán mặn giọt mồ hôi cay đắng
    Bao kiếp vùi trong đáy lạnh mù tăm

    Câu 3. Hãy cho biết hiệu quả của phép điệp trong các dòng thơ sau:

    Cái hào hiệp ngang tàng của gió
    Cái kiên nhẫn nghìn đời sóng vỗ
    Cái nghiêm trang của đá đứng chen trời
    Cái giản đơn sâu sắc như đời

    Câu 4. Hành trình theo đuổi khát vọng của con người được thể hiện trong đoạn trích gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?

    II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

    Câu 1 (2,0 điểm)

    Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.

    Câu 2 (5,0 điểm)

    Trong những dòng sông đẹp ở các nư­ớc mà tôi thư­ờng nghe nói đến, hình như­ chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trư­ớc khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản tr­ường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như­ cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng Trư­ờng Sơn, sông Hư­ơng đã sống một nửa cuộc đời của mình như­ một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Như­ng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải đ­ược về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở ng­ười con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hư­ơng nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành ng­ười mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông H­ương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vư­ợt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như­ không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khoá trong những hang đá d­ưới chân núi Kim Phụng.

    ( Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một , NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.198)

    Cảm nhận của anh/ chị về hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.

    4. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2018

    1. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

    Đọc đoạn trích:

    Hãy thức dậy, đất đai!

    cho áo em tôi không còn vá vai

    cho phần gạo mỗi nhà không còn thay bằng ngô, khoai, sắn…

    xin bắt đầu từ cơm no, áo ấm

    rồi thì đi xa hơn – đẹp, và giàu, và sung sướng hơn

    Khoáng sản tiềm tàng trong ruột núi non

    châu báu vô biên dưới thềm lục địa

    rừng đại ngàn bạc vàng là thế

    phù sa muôn đời như sữa mẹ

    sông giàu đằng sông và bể giàu đằng bể

    còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?

    lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?

    ***

    Lúc này ta làm thơ cho nhau

    đưa đẩy mà chi mấy lời ngọt lạt

    ta ca hát quá nhiều về tiềm lực

    tiềm lực còn ngủ yên…

    Tp. Hồ Chí Minh 1980 -1982

    (Trích “Đánh thức tiềm lực”, Ánh trăng – Cát trắng – Mẹ và em, Nguyễn Duy, NXB Hội Nhà văn, 2015, tr. 289-290)

    Thực hiện các yêu cầu sau:

    Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

    Câu 2: Trong đoạn trích, tác giả đã nhắc đến những yếu tố nào thuộc về tiềm lực tự nhiên của đất nước?

    Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích.

    Câu 4: Theo anh/chị, quan điểm của tác giả trong hai dòng thơ: “ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/tiềm lực còn ngủ yên có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao?

    II LÀM VĂN (7.0 điểm)

    Câu 1 (2.0 điểm)

    Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay?

    Câu 2 (5.0 điểm)

    Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực gia đình hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu). Từ đó anh/chị hãy liên hệ sự đối lập giữa thành cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ – Thạch Lam) để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

    5.  Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2017

    I. Đọc Hiểu

    Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

    Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm. Thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ. Giống như cái lạnh thấu tủy hay cái đau thấu xương, thấu cảm là sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn một ai đó, khiến ta hiểu được những suy nghĩ của họ, cảm được những cảm xúc của họ, và tất cả xảy ra mà không có sự phán xét. Khả năng đọc được tâm trí và tâm hồn của người khác là một khả năng phát triển ở những người mẫn cảm. Thấu cảm khiến ta hồi hộp khi quan sát một người đang đi trên dây ở trên cao, làm chúng ta cùng vui buồn với một nhân vật trong truyện.

    Thấu cảm xảy ra trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Một đứa trẻ ba tuổi chìa con gấu bông của mình cho em bé sơ sinh đang khóc để dỗ nó. Một cô gái nhăn mặt khi theo dõi bạn mình trên giường bệnh chật vật uống một viên thuốc đắng. Mùa EURO 2016 kết thúc với một hình ảnh đẹp: một cậu bé Bồ Đào Nha tiến tới an ủi một fan người Pháp cao to gấp rưỡi mình, đang ôm mặt khóc vì đội Pháp thua trận chung kết. Anh người Pháp cúi xuống ôm cậu bé mà người vẫn rung lên nức nở. Cậu đợi cho tới khi anh đi khuất hẳn rồi mới tiếp tục phất cờ mừng chiến thắng.

    (Trích Thiện, Ác và Smartphone – Đặng Hoàng Giang, NXB Hội nhà văn, 2017, tr.275)

    Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

    Câu 2. Theo tác giả, thấu cảm là gì?

    Câu 3. Nhận xét về hành vi của đứa trẻ ba tuổi, cô gái có bạn bị ốm, cậu bé Bồ Đào Nha được nhắc đến trong đoạn trích.

    Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với ý kiến: Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm? Vì sao?

    II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

    Câu 1. (2.0 điểm)

    Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống.

    Câu 2. (5.0 điểm)

    Đất là nơi anh đến trường

    Nước là nơi em tắm

    Đất Nước là nơi ta hò hẹn

    Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm

    Đất là nơi “con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”

    Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biển khơi”

    Thời gian đằng đẵng

    Không gian mệnh mông

    Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ

    Đất là nơi Chim về

    Nước là nơi Rồng ở

    Lạc Long Quân và Âu Cơ

    Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng

    Những ai đã khuất

    Những ai bây giờ

    Yêu nhau và sinh con đẻ cái

    Gánh vác phần người đi trước để lại

    Dặn dò con cháu chuyện mai sau

    Hàng năm ăn đâu làm đâu

    Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ

    (Trích Đất nước, trường ca Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.118-119)

    Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, bình luận quan niệm về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

    6. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2016

    I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

    Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

    Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói

    Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ

    Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa

    Óng tre ngà và mềm mại như tơ

    Tiếng tha thiết, nói thường nghe như hát

    Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh

    Như gió nước không thể nào nắm bắt

    Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh

    Dấu hỏi dựng suốt ngàn đời lửa cháy

    Một tiếng vườn rợp bóng lá cành vươn

    Nghe mát lịm ở đầu môi tiếng suối

    Tiếng heo may gợi nhớ những con đường

    Một đảo nhỏ xa xôi ngoài biển rộng

    Vẫn tiếng làng tiếng nước của riêng ta

    Tiếng chẳng mất khi Loa Thành đã mất

    Nàng Mị Châu quỳ xuống lạy cha già.

    Tiếng thao thức lòng trai ôm ngọc sáng

    Dưới cát vùi sóng dập chẳng hề nguôi

    Tiếng tủi cực kẻ ăn cầu ngủ quán

    Thành Nguyễn Du vằng vặc nỗi thương đời.

    (Trích Tiếng Việt – Lưu Quang Vũ, Thơ Việt Nam 1945 – 1985, NXB Giáo dục, 1985, tr.218)

    Câu 1. Sự mượt mà và tinh tế của tiếng Việt được thể hiện ở những từ ngữ nào trong khổ thơ thứ nhất?

    Câu 2. Kể tên hai biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai và thứ ba.

    Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn trích.

    Câu 4. Từ đoạn trích, anh/ chị hãy bày tỏ cảm nghĩ của mình về tiếng Việt. (Trình bày khoảng 7 đến 10 dòng)

    Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

    “Cuộc sống riêng không biết gì hết ở bên kia ngưỡng cửa nhà mình là một cuộc sống nghèo nàn, dù nó có đầy đủ tiện nghi đến đâu đi nữa. Nó giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận, đầy hoa thơm, sạch sẽ và gọn gàng. Mảnh vườn này có thể làm chủ nhân của nó êm ấm một thời gian dài, nhất là khi lớp rào bao quanh không còn làm họ vướng mắt nữa. Nhưng hễ có một cơn dông tố nổi lên là cây cối sẽ bị bật khỏi đất, hoa sẽ nát và mảnh vườn sẽ xấu xí hơn bất kì một nơi hoang dại nào. Con người không thể hạnh phúc với một hạnh phúc mong manh như thế. Con người cần một đại dương mênh mông bị bão táp làm nổi sóng nhưng rồi lại phẳng lì và trong sáng như trước. Số phận cảu những cái tuyệt đối cá nhân không bộc lộ ra khỏi bản thân, chẳng có gì đáng thèm muốn.”

    (Theo A. L. Ghéc-xen, Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.31)

    Câu 5. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

    Câu 6. Vẻ bề ngoài đẹp đẽ của “cuộc sống riêng không biết gì hết ở bên kia ngưỡng cửa nhà mình” được thể hiện rõ nhất qua hình ảnh so sánh nào?

    Câu 7. Tại sao tác giả cho rằng: “Số phận của những cái tuyệt đối cá nhân, không bộc lộ ra khỏi bản thân, chẳng có gì đáng thèm muốn”?

    Câu 8. Anh/ Chị suy nghĩ như thế nào về cuộc sống của con người khi thoát ra khỏi “cái tuyệt đối cá nhân”? (Trình bày khoảng 7 đến 10 dòng)

    II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

    Câu 1 (3,0 điểm)

    Sự hèn nhát khiến con người tự đánh mất mình, còn dũng khí lại giúp họ được là chính mình.

    Anh/ Chị hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) bàn luận về ý kiến trên.

    Câu 2 (4,0 điểm)

    Có ý kiến cho rằng: Trong truyện ngắn Vợ nhặt, nhà văn Kim Lân đã xây dựng được một tình huống bất thường để nói lên khát vọng bình thường mà chính đáng của con người.

    Từ việc phân tích tình huống truyện của tác phẩm Vợ nhặt, anh/ chị hãy bình luận ý kiến trên.

    7. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2015

    I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

    Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

    Chúng tôi đứng đây trần trụi giữa trời
    Cho biển cả không còn hoang lạnh
    Đứa ở đồng chua
    Đứa vùng đất mặn
    Chia nhau nỗi nhớ nhà
    Hoàng hôn tím ngát xa khơi
    Chia nhau tin vui
    Về một cô gái làng khểnh răng, hay hát
    Vầng trăng lặn dưới chân lều bạt
    Hắt lên chúng tôi nhếnh nhoáng vàng
    Chúng tôi coi thường gian nan
    Dù đồng đội tôi, có người ngã trước miệng cá mập
    Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn
    Ngày mai đảo sẽ nhô lên
    Tổ quốc Việt Nam, một lần nữa nối liền
    Hoàng Sa, Trường Sa
    Những quần đảo long lanh như ngọc dát
    Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát
    Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi
    Đảo à, đảo ơi!

    Đảo Thuyền Chài, 4 – 1982

    (Trích Hát về một hòn đảo – Trần Đăng Khoa, Trường Sa, NXB Văn học, 2014, tr.51)

    Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

    Câu 2. Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?

    Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Những quần đảo long lanh như ngọc dát.

    Câu 4. Đoạn thơ đã gợi cho anh/chị tình cảm gì đối với những người lính đảo? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng)

    Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

    Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ cảm xúc trước niềm vui, nhất là nỗi đau của người khác, vốn là một mặt trong hai phương diện cấu trúc bản chất Con – Người của mỗi sinh thể người. Tính “con” và tính “người” luôn luôn hình thành, phát triển ở mỗi con người từ khi lọt lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Cái thiện và cái ác luôn luôn song hành theo từng bước đi, qua từng cử chỉ, hành vi của mỗi con người trong mối quan hệ với cộng đồng, với cha mẹ, anh chị em, bạn bè, bà con làng xóm, đồng bào, đồng loại. Trong cuộc hành trình lâu dài, gian khổ của một đời người, cái mất và cái được không phải đã được nhận ra một cách dễ dàng. Mất một đồng xu, một miếng ăn, mất một phần cơ thể, mất một vật sở hữu, con người nhận biết ngay. Nhưng có những cái mất, cái được nhiều khi lại không dễ gì cảm nhận được ngay. Nhường bước cho một cụ già cao tuổi, nhường chỗ cho bà mẹ có con nhỏ trên tàu xe chật chội, biếu một vài đồng cho người hành khất,… có mất có được nhưng không phải ai cũng đã nhận ra cái gì mình đã thu được; có khi là sự thăng hoa trong tâm hồn từ thiện và nhân ái. Nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần. Tôi muốn đặt vấn đề là cùng với sự báo động những hiểm họa trông thấy, cần báo động cả hiểm họa không trông thấy hay khó trông thấy. Hiện nay đã có quá nhiều dấu hiệu và sự kiện trầm trọng của hiểm họa vô cảm trong xã hội ta, nhất là trong tuổi trẻ. Bạo lực đã xuất hiện dữ dằn những tháng ngày gần đây báo hiệu nguồn gốc sâu xa ở sự xuống cấp nghiêm trọng về nhân văn, về bệnh vô cảm.

    (Trích Nguồn gốc sâu xa của hiểm họa, Bài tập Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014, tr.36-37)

    Câu 5. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

    Câu 6. Theo tác giả, nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là gì?

    Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ gì khi bàn về hiểm họa vô cảm trong xã hội hiện nay?

    Câu 8. Anh/Chị suy nghĩ như thế nào khi có những người “chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần”? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng)

    II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

    Câu 1 (3,0 điểm)

    Có ý kiến cho rằng: Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức.

    Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề trên.

    Câu 2 (4,0 điểm)

    Người đàn bà bỗng chép miệng, con mắt như đang nhìn suốt cả đời mình:

    – Giá tôi đẻ ít đi, hoặc chúng tôi sắm được một chiếc thuyền rộng hơn, từ ngày cách mạng về đã đỡ đói khổ chứ trước kia vào các vụ bắc, ông trời làm động biển suốt hàng tháng, cả nhà vợ chồng con cái toàn ăn cây xương rồng luộc chấm muối…

    – Lão ta trước hồi bảy nhăm có đi lính ngụy không? – Tôi bỗng hỏi một câu như lạc đề.

    – Không chú à, cũng nghèo khổ, túng quẫn đi vì trốn lính – bỗng mụ đỏ mặt – nhưng cái lỗi chính là đám đàn bà ở thuyền đẻ nhiều quá, mà thuyền lại chật.

    – Vậy sao không lên bờ mà ở – Đẩu hỏi.

    – Làm nhà trên đất ở một chỗ đâu có thể làm được cái nghề thuyền lưới vó? Từ ngày cách mạng về, cách mạng đã cấp đất cho nhưng chẳng ai ở, vì không bỏ nghề được!

    – Ở trên thuyền có bao giờ lão ta đánh chị không? – Tôi hỏi.

    – Bất kể lúc nào thấy khổ quá là lão xách tôi ra đánh, cũng như đàn ông thuyền khác uống rượu… Giá mà lão uống rượu… thì tôi còn đỡ khổ… Sau này con cái lớn lên, tôi mới xin được với lão… đưa tôi lên bờ mà đánh…

    – Không thể nào hiểu được, không thể nào hiểu được! – Đẩu và tôi cùng một lúc thốt lên.

    – Là bởi vì các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông…

    – Phải, phải, bây giờ tôi đã hiểu, – bất ngờ Đẩu trút một tiếng thở dài đầy chua chát, – trên thuyền phải có một người đàn ông… dù hắn man rợ, tàn bạo?

    – Phải – Người đàn bà đáp – Cũng có khi biển động sóng gió chứ chú?

    Lát lâu sau mụ lại mới nói tiếp:

    – Mong các chú cách mạng thông cảm cho, đám đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con nhà nào cũng trên dưới chục đứa. Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho đến khi khôn lớn cho nên phải gánh lấy cái khổ. Đàn bà ở thuyền chúng tôi phải sống cho con chứ không thể sống cho mình như ở trên đất được! Mong các chú lượng tình cho cái sự lạc hậu. Các chú đừng bắt tôi bỏ nó! – Lần đầu tiên trên khuôn mặt xấu xí của mụ chợt ửng sáng lên như một nụ cười – vả lại, ở trên chiếc thuyền cũng có lúc vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ.

    – Cả đời chị có một lúc nào thật vui không? – Đột nhiên tôi hỏi.

    – Có chứ, chú! Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no…

    (Trích Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.75-76)

    Cảm nhận của anh/chị về nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích trên. Từ đó, bình luận ngắn gọn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.

    8. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2014

    Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2014

    Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2014

    9. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2013

    I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)

    Câu 1. (2,0 điểm)

    Trong phần cuối truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn, nhân vật bà mẹ Hạ Du đã có thái độ như thế nào khi nhìn thấy vòng hoa trên mộ con mình? Hình ảnh vòng hoa ấy có ý nghĩa gì?

    Câu 2. (3,0 điểm)

    Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông tin sau:

    Chiều ngày 30 – 4 – 2013, bên bờ sông Lam, đoạn chảy qua xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12 T7, Trường Trung học phổ thông Đô Lương I) nghe tiếng kêu cứu có người đuối nước dưới sông, em liền chạy đến. Thấy một nhóm học sinh đang chới với dưới nước, Nam đã nhảy xuống, lần lượt cứu được ba học sinh lớp 9 và một học sinh lớp 6. Khi đẩy được em thứ năm vào bờ thì Nam đã kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi.

    (Theo Khánh Hoan, Thanhnienonline, ngày 6 – 5 – 2013)

    II. PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)

    Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu 3.b)

    Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)

    Phân tích diễn biến tâm lí và hành động của nhân vật Mị qua cảnh đêm mùa xuân Mị muốn đi chơi và bị trói trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài (phần trích trong Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam – 2012)

    Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)

    Phân tích đoạn thơ sau trong Đất nước (trích trư ờng ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm:

    Đất là nơi anh đến trường
    Nước là nơi em tắm
    Đất Nước là nơi ta hò hẹn
    Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm
    Đất là nơi “con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”
    Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biển khơi”
    Thời gian đằng đẵng
    Không gian mênh mông
    Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ
    Đất là nơi Chim về
    Nước là nơi Rồng ở
    Lạc Long Quân và Âu Cơ
    Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng

    (Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam – 2012, tr.115 – 116 – 117)

    10. Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2012

    Đề thi chính thức tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm 2012 (Thời gian 150 phút)

    I. Phần chung dành cho tất cả các thí sinh (5 điểm)

    Câu 1(2 điểm): Trong phần cuối tác phẩm Số phận con người, nhà văn M. Sô – lô – khốp viết: Hai con người côi cút, hai hạt cát đã bị sức mạnh phũ phàng của bão tố chiến tranh thổi bạt tới những miền xa lạ…

    (Ngữ văn 12, Tập 2, tr 123, NXB Giáo dục – 2008)

    Hai con người được nói ở trên là những nhân vật nào? Vì sao tác giả gọi họ là hai con người côi cút? Hình ảnh hai hạt cát trong câu văn có ý nghĩa gì?

    Câu 2 (3 điểm):

    Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội.

    Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

    II. Phần riêng – Phần tự chọn (5 điểm)

    Câu 3.a Theo chương trình chuẩn (5 điểm)

    Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu:

    Ta đi ta nhớ những ngày

    Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi…

    Thương nhau, chia củ sắn lùi

    Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.

    Nhớ người mẹ nắng cháy lưng

    Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.

    Nhớ sao lớp học i tờ

    Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan

    Nhớ sao ngày tháng cơ quan

    Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo.

    Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều

    Chày đêm nện cối đều đều suối xa…

    (Ngữ văn 12, Tập một, tr. 111, NXB Giáo dục – 2009)

    Câu 3.b – Theo Chương trình Nâng cao (5 điểm)

    Phân tích hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân

    (Phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục – 2009)

    Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của THPT Đông Thụy Anh.

    Tác giả: Trường THPT Đông Thụy Anh

    Chuyên mục: Giáo Dục

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

    Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!