A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

THAM LUẬN TẠI ĐẠI HỘI ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH: KINH NGHIỆM THỰC HIỆN TỐT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO HỌC SINH THPT

Kính thưa Đoàn chủ tịch! Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các thầy giáo cô giáo cùng toàn thể các bạn đoàn viên thân mến!

Lời đầu tiên cho phép tôi được gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới các vị đại biểu, các thầy giáo cô giáo và các bạn đoàn viên. Chúc Đại hội hôm nay của chúng ta thành công rực rỡ.

          Tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học nhiệm kỳ 2018 – 2019. Để bổ sung vào bản phương hướng và kế hoạch hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học nhiệm kỳ 2019 – 2020, tôi

xin được chia sẻ một số ý kiến nho nhỏ của bản thân khi tham gia Cuộc thi nghiên cứu KHKT của đoàn viên, thanh niên trong nhà trường.

Trước hết, học sinh chúng ta cần hiểu rõ những cái hay, những mặt tích cực mà nghiên cứu khoa học đem lại từ khi còn trong môi trường học đường để sau này đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Vậy những lợi ích mà nghiên cứu khoa học đem lại cho chúng ta là gì?

Thứ nhất, nghiên cứu khoa học là cách chúng ta bổ sung những kiến thức mà không được học ở môi trường học đường, lấp đầy những kiến thức kinh tế cũng như kiến thức về đời sống xã hội để làm giàu vốn sống bản thân. Trong quá trình đi khảo sát hay thực tế chúng ta sẽ sử dụng những kỹ năng ít khi dùng đến như kỹ năng phỏng vấn, điều tra, phân tích xử lý số liệu… chúng ta sẽ đóng vai như một nhà báo thực thụ - một trải nghiệm mới cho những ai thích khám phá bản thân. Trong qua trình đó bạn hiểu sâu hơn về những điều còn bỏ ngỏ ở trên lớp hay những bài học tưởng như cằn cỗi trong sách vở hóa ra lại sinh động ở trong đời sống thực tế đến như vậy.

Thứ hai, nghiên cứu khoa học giúp chúng ta đào sâu hơn những kiến thức được học. Nó phân tích, đánh giá, liên tưởng, kết hợp với những điều mới để giải quyết những vấn đề ta quan tâm, thắc mắc…từ một vấn đề sẽ mở rộng ra nhiều vấn đề làm phong phú kiến thức cũng như vốn sống chúng ta.

Thứ ba, những bài học bổ ích rút ra từ công việc nghiên cứu. Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, ăn ý, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên trong đội. Bên cạnh đó, công việc nghiên cứu cũng gặp rất nhiều khó khăn, rắc rối… nhưng từ những bài học đó giúp chúng ta rút ra những kinh nghiệm quý giá mà chính bản thân tự chiêm nghiệm, và thay đổi.

Thứ tư, là công việc đòi hỏi nhiều công sức do đó món quà dành cho người bền bỉ và kiên trì nhất sẽ là những điểm cộng, điểm thưởng… vào thành tích học tập cuối năm hay điểm rèn luyện tùy vào thành tích chúng ta đạt được. Hơn nữa, chúng ta còn gặt hái được nhiều hơn thế như đạt các giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia và được tuyển thẳng vào các trường Đại học (tiêu biểu là học sinh Hà Công Minh với đề tài NCKH: Máy cho tôm cá ăn điều khiển từ xa, đạt giải Ba cấp Quốc gia và được tuyển thẳng vào trường Đại học Bách Khoa Hà Nội năm học 2016 - 2017; học sinh Vũ Hữu Bình với đề tài NCKH Thanh chắn tàu kép kết hợp cảnh báo sớm độc lập, đạt đã giành giải đặc biệt cấp quốc gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2017 - 2018).

Nắm bắt được tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học, trong những năm gần đây, công tác hướng dẫn học sinh trường THPT Đông Thụy Anh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật đã đạt được nhiều thành tựu. Các thầy cô tham gia hướng dẫn đều làm việc hết sức tận tình, hăng say, đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến để giúp các bạn học sinh đạt được những kết quả tốt nhất. Sau đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm khi tham gia cuộc thi KHKT mà chính bản thân tôi đã trải nghiệm và tích lũy được:

Trước hết, tôi nghĩ mỗi chúng ta cần phải có niềm đam mê với nghiên cứu khoa học. Tôi còn nhớ câu nói “Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Chỉ khi chúng ta có niềm đam mê, hăng say, nhiệt huyết với khoa học, ta mới thực hiện được tốt đề tài mà mình nghiên cứu.

Thứ hai, cần biết lựa chọn đề tài mà muốn lựa chọn được đề tài cần phải có ý tưởng tốt. Trên cơ sở những định hướng từ giáo viên, học sinh sẽ tư duy và tìm tòi những ý tưởng, giải pháp mới, gắn liền với thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành nên dự án khoa học, kỹ thuật. Thời gian để chúng ta hình thành dự án và đưa ra được những kế hoạch nghiên cứu ban đầu có thể cần khoảng 1 tuần đến 1 tháng.

Thứ ba là lập kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, chi tiết. Việc lập kế hoạch nghiên cứu nhằm quản lí tốt quỹ thời gian cũng như kiểm soát được tiến độ thực hiện một cách khoa học. Kế hoạch này cũng chỉ có vai trò như sợi chỉ dẫn đường, có tính linh động và dễ dàng điều chỉnh chứ không phải là bất di bất dịch. Độ dài ngắn của từng giai đoạn còn phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế của mỗi người và thời hạn kết thúc đề tài.

Thứ tư là cần nghiên cứu tài liệu một cách kĩ lưỡng. Việc đầu tiên cần phải làm tốt trong một đề tài nghiên cứu là tìm kiếm tài liệu. Chúng ta cần hỏi các thầy cô giáo hướng dẫn là cần tìm những tài liệu gì, tìm ở đâu và sắp xếp chúng như thế nào. Lưu ý chúng ta tìm kiếm tài liệu phải xuất phát từ các nguồn tin chính thống (các bài báo, sách, tạp chí) có tác giả rõ ràng. Khi muốn lấy thông tin từ tài liệu nào, cần lưu tên tác giả, tên bài (báo, sách), nơi xuất bản, năm xuất bản, số thứ tự trang tài liệu, …

Thứ năm là cần thu thập số liệu, xử lí thông tin. Đây là công việc trọng tâm của một dự án khoa học kỹ thuật. Từ kế hoạch nghiên cứu đã lập ra, chúng ta cần có phương pháp thu thập số liệu thực nghiệm, cách xử lí số liệu và ghi chép kết quả thực nghiệm một cách chi tiết, tỉ mỉ và cẩn thận vào một cuốn sổ, gọi là sổ tay thực nghiệm. Việc thu thập số liệu thực nghiệm cần có hệ thống, có quy luật chặt chẽ, nêu ra các yếu tố ảnh hưởng giá trị của số liệu thực nghiệm.

Thứ sáu là viết báo cáo kết quả nghiên cứu. Đây là công việc cuối cùng để hoàn thiện một dự án khoa học kỹ thuật trước khi dự án được gửi để tham gia cuộc thi. Một báo cáo tốt sẽ thể hiện được những kết quả đã đạt được của dự án, mức độ, phạm vi của dự án và sự cố gắng của những người thực hiện dự án. Vậy nên chúng ta phải dành thật nhiều tâm sức cho bản báo cáo, khoa học trong cách trình bày, trau chuốt về mặt ngôn ngữ…

Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi sau khi thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học. Và để hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trong trường ta phát triển và đạt hiệu quả cao hơn nữa, tôi xin có một vài kiến nghị như sau:

          - Đối với Nhà trường: mong các thầy giáo trong Ban giám hiệu tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở thực hiện, động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần cho các học sinh tham gia nghiên cứu khoa học.

          - Đối với các thầy giáo cô giáo: khi triển khai cuộc thi về từng lớp, mỗi giáo viên cần đưa ra một số gợi ý, định hướng cho học sinh về các lĩnh vực nghiên cứu phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế, xã hội của gia đình và địa phương; gợi ý cho học sinh phát triển ý tưởng từ một số dự án đã được thực hiện trước đó. Mong các thầy cô giáo tạo điều kiện, quan tâm và giúp đỡ nhiều hơn nữa để học sinh thực hiện tốt đề tài nghiên cứu khoa học của mình.

          Tham luận của tôi đến đây là kết thúc. Một lần nữa xin cảm ơn các vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn học sinh đã lắng nghe. Kính chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc. Chúc các bạn đoàn viên đạt được nhiều kết quả cao trong học tập. Xin trân trọng cảm ơn.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 214
Hôm qua : 310
Tháng 10 : 5.991
Năm 2019 : 86.389